Khai thác khả năng tiềm ẩn 1

(Ý thức - Tiềm thức - Tiềm năng của não bộ con người )

I. Hoạt động tư duy ngoài ý thức hay hoạt động cận ý thức


1.1. Chúng ta đã biết nền văn minh cổ xưa


ở Phương Đông là kết quả của Logic trực giác.

- Các nhà học giả Phương Đông không trên thực nghiệm để xây dựng hệ tư duy Logic này mà dựa trên trải nghiệm bản thân trong cuộc sống mà xây dựng nó: Lý thuyết âm dương, dịch học...

- Ngược lại các nhà khoa học Phương Tây hiện nay đều dựa trên thực nghiệm để xây dựng Logic tư duy của họ. Song rất nhiều phát minh vĩ đại được nảy sinh không phải khi họ ngồi trong phòng thí nghiệm hay trên bàn giấy với cây bút và tập giấy mà những ý tưởng lại xuất hiện vào lúc khác ngoài thời gian suy nghĩ, mà ta cho đó là hệ quả của Logic trực giác.



1.2. Thử tìm hiểu cơ chế trực giác:

- Chúng ta đã biết Logic suy luận là sản phẩm suy luận của vỏ não, bệnh lý về vỏ não hay sự thiếu hụt về cấu tạo bộ phận não của vỏ não sẽ hoặc mất khả năng tư duy ý thức hoặc hạn chế hay sai lạc tư duy ý thức. Tư duy Logic trực giác có phải là sản phẩm của vỏ não hay không ?

- Chắc chắn là đối với người có tổn thương về vỏ não sẽ không thể có được Logic trực giác, những biểu hiện của người tâm thần, hay người mắc bệnh ảo giác, đó chỉ là biểu hiện phi lý không tưởng, không nói lên được điều gì có ý nghĩa.

- Ta có thể nói tư duy Logic trực giác chỉ được biểu hiện nhờ công cụ của Logic suy luận đó là vỏ não và được biểu hiện thông qua vùng nói Broca hoặc vận động để viết ra ngôn ngữ văn tự.

- Hệ thần kinh có hai hệ thống: Một là hệ thần kinh vận động giữ chức năng vận động ý thức và tư duy ý thức các xung của hệ thần kinh này đi theo một chiều, các xung của hệ thần kinh đi từ đuôi gai qua thân Nơron đến trục thần kinh để nối với một Nơron khác qua khớp thần kinh. Hệ thần kinh thứ hai là hệ thần kinh thực vật gồm các Nơron thần kinh tập hợp lại như mạng lưới được coi là chất lưới. Nhiệm vụ của chất lưới là "Hoạt hoá vỏ não "điều hoà giấc ngủ, điều hoà các hoạt động tuần hoàn, tiêu hoá, điều hoà các phản xạ vận động của thân não và tuỷ sống... (chất lưới là cơ quan điều chỉnh tự động của thân não và tuỷ sống).

- Như trên chúng ta đã thấy Logic tư duy là sản phẩm của vỏ não, Logic trực giác không phải là sản phẩm của vỏ não nhưng Logic trực giác phải thông qua vỏ não để thể hiện.

- Quá trình tiền hoá sinh vật cũng đã xác định vỏ não bắt đầu hình thành và khởi phát ở loại có vú dần dần hoàn thiện từ người tiền sử đến chúng ta ngày nay trải qua hàng triệu năm. Vỏ não lấn dần vùng dưới vỏ, thân não,về cấu tạo nó bao trùm lên thân não về chức năng nó cũng làm mất đi các hoạt động chức năng của thân não.

- Loài động vật cấp thấp dù còn nguyên xơ vẫn phải tồn tại, vì thế chúng phải có mối quan hệ giữa loài của chúng với các loài khác và với môi trường. Vì thế dù loài động vật thấp cấp không có vỏ não (tư duy) nhưng chúng vẫn giao tiếp với nhau, có loài giao tiếp bằng sóng siêu âm, có loài giao tiếp bằng sóng điện, chẳng hạn như, loài voi bằng sóng âm tần thấp. Tóm lại, đối với loài động vật thấp cấp dưới loài người, chúng vẫn có mối quan hệ bằng nhiều phương thức mà không cần đến vỏ não phân tích, không cần tư duy Logic.

- Nghiên cứu quá trình hình thành phát triển của phôi người về mặt khoa học người ta cũng đã thấy phôi người phát triển qua các giai đoạn của loài động vật dưới nó. ở một số người trong quá trình chuyển hoá phôi đã để lại vết tích của loài động vật cấp thấp. Ví dụ: có một số người còn lại di tích của loài động vật có vú, như phụ nữ ngoài hai vú chính còn có 2 đến 4 vú phụ, có người còn lại di tích của loài có đuôi như các đốt sống cụt, không cụt mà lại dài ra như đuôi động vật. Có người còn lại u cạnh cổ kiểu mang là di tích của mang cá...

- Những di tích còn lại trong quá trình phát triển thai người kể trên thuộc những vết tích thực thể thấy được. Chúng ta cũng đã biết động vật cấp thấp còn có những hoạt động tương tác như sóng siêu âm, sóng điện có loài giao tiếp với nhau bằng âm thanh ở tần số thấp như loài voi chẳng hạn... có nguồn gốc từ hệ thần kinh có lẽ từ tổ chức thân lưới.

Có một số rất hiếm người trong quá trình phát triển bào thai còn để lại vài di tích loài động vật cấp thấp (Các vết tích cụ thể), biết đâu, lại có thể còn để lại di tích thần kinh có các chức năng tương tự như loài động vật cấp thấp. Biểu hiện của các hoạt động chức năng này không phụ thuộc hệ logic suy luận thuộc vỏ não mà thuộc logic trực giác mà ta thường gọi là giác quan thứ sáu ngoài 5 giác quan của con người.


Quảng cáo giá rẻ