Tiết kiệm với máy nước nóng mặt trời

Nhiều người dân đã bắt đầu quen với việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình nước nóng bằng điện. Trong khi xăng dầu, gas, điện quá đắt đỏ thì giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) trong sinh hoạt được đánh giá cao. Sử dụng NLMT không những tiết kiệm điện năng mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

May nang luong forsun 

 Rất tiết kiệm điện


Hiện nay, nhu cầu về nước nóng của người dân dùng cho sinh hoạt ngày càng tăng nên chi phí năng lượng dùng cho đun nước nóng bằng điện, bằng gas cũng tăng theo. Ước tính chi phí này của các hộ gia đình ở TP chiếm khoảng từ 30% - 50% tổng chi phí năng lượng. Nếu phần năng lượng này được thay thế bằng NLMT, mỗi năm sẽ tiết kiệm được hàng tỉ KWh điện, quy thành tiền là hàng ngàn tỉ đồng. Nước ta được thiên nhiên ưu đãi, đặc biệt ở Nam Bộ, với thời gian nắng kéo dài trong năm, rất thuận lợi cho sử dụng các thiết bị NLMT.

Thiết bị đun nước nóng mặt trời hoạt động dựa trên nguyên lý hiệu ứng nhà kính, biến quang năng thành nhiệt năng. Khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào tấm collector (tấm thu NLMT), dưới tác dụng của bức xạ nhiệt, nước trong tấm collector sẽ nóng dần lên và trở nên nhẹ hơn. Nước nóng sẽ di chuyển lên phía trên bồn, nước lạnh từ bồn có khối lượng riêng nặng hơn sẽ di chuyển xuống bù vào chỗ trống, tạo nên một vòng khép kín. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi không còn sự chênh lệch về nhiệt độ. Đó là quá trình đối lưu tự nhiên.

Khi ta mở van nước nóng, nước lạnh từ bồn lạnh sẽ chảy qua bồn nước nóng theo trọng lực và đẩy nước nóng ra ngoài. Nhiệt độ nước nóng NLMT đạt khoảng 45 – 850C tùy theo loại máy nước nóng và vị trí lắp đặt. Ngoài ra, máy nước nóng NLMT còn được thiết kế kèm theo với bộ điều khiển gia nhiệt điện. Mục đích để bổ sung gia nhiệt bằng điện làm cho nước luôn nóng trong mọi điều kiện thời tiết, nhất là cho những ngày trời không nắng hoặc mưa bão kéo dài, bộ phận kỹ thuật Công ty Solar-BK cho biết.

Theo tính toán của bộ phận kỹ thuật Công ty Polar Sun, với một gia đình 4 - 5 người sử dụng máy nước nóng bằng điện thì chi phí tiền điện mỗi năm khoảng 30 triệu đồng, trong khi đó nếu sử dụng bình nước nóng NLMT thì chi phí rất ít, chỉ trừ khấu hao thiết bị.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên thị trường Việt Nam, một số hệ thống bình nước nóng NLMT có giá thành từ 3 – 10 triệu đồng (dành cho hộ gia đình). Đây là một mức giá chấp nhận được, tuy có đắt hơn máy nước nóng bằng điện một chút nhưng sử dụng được lâu dài là rất tiết kiệm.

Phổ thông hóa bình nước nóng năng lượng mặt trời

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bắt đầu triển khai chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng NLMT giai đoạn 2011-2015. Với việc cả nước sẽ đối mặt với nguồn cung điện rất khó khăn trong giai đoạn 2011-2015, chương trình này của EVN kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm điện cao.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc EVN, cho biết: "Trong những năm gần đây, EVN đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện và một số chương trình quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (đèn compact, đèn tuýp gầy, bình nước nóng NLMT). Tuy nhiên mức sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng NLMT trong cộng đồng vẫn còn rất khiêm tốn. Do vậy, việc tiếp tục hỗ trợ cho thị trường này là cần thiết để tiết kiệm điện".

Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, cho biết: "Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là chìa khóa để giải quyết vấn đề về an ninh năng lượng, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng với EVN để tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ chương trình bình nước nóng NLMT".

EVN đã lựa chọn và ký thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình trên với 6 nhà cung cấp máy nước nóng NLMT trong nước. Đây có thể xem là cơ hội để các nhà sản xuất bình nước nóng NLMT trong nước phát triển và đưa được sản phẩm đến tận tay người dân.

Trước đây chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng NLMT giai đoạn 2010-2011 đã đạt được những kết quả rất khả quan như đưa vào sử dụng được 10.000 bình NLMT/năm, giúp tiết kiệm 49 triệu KWh và giúp giảm 1.120 tỉ đồng tiền đầu tư cho nguồn và lưới điện.

Ưu đãi

Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng NLMT giai đoạn 2011-2015 sẽ hỗ trợ người dân mua bình nước nóng NLMT với các ưu tiên như sau:
- Hộ gia đình: 1 triệu đồng/bộ, dung tích 120-250 lít.
- Bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường học, nhà hàng, khách sạn: 1 triệu đồng/bộ.
- Lắp bình nước nóng NLMT, dung tích từ 120 - 250 lít: 1 triệu đồng/bộ.
- Lắp giàn nước nóng NLMT, dung tích từ 500 lít trở lên: 1 triệu đồng/200 lít dung tích giàn thiết bị.
- Khách hàng tham gia chương trình được nhà cung cấp thiết bị tư vấn, khảo sát và miễn phí nhân công lắp đặt thiết bị, bảo hành thiết bị 8 năm.

(THEO BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG)


Quảng cáo giá rẻ