Gà hấp rau răm

VẬT LIỆU -
- Chọn gà khoảng 1,2 đến 1,3 kg sau khi làm sạch. Tùy thích chặt gà thành miếng khoảng hai ngón tay; nếu để nguyên con, mổ bụng gà rộng ra để dễ bẻ gà dẹp xuống. Ướp gà với ½ muỗng cà phê muối + ½ muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng súp hành tím băm. Để qua 30 phút.
- Một nắm nhỏ rau răm vừa đủ dùng, lặt lấy lá, rửa sạch, để ráo.
- Nước dừa tươi ngọt hoặc tùy thích dùng nước lạnh.

Gà Hấp Rau Răm - Dùng nồi đất có nắp đậy vừa đủ chứa gà hoặc nồi thủy tinh dày, lót đưới đáy nồi một lớp rau răm dày chừng 5 phân, sắp đều thịt gà đè lên lớp rau rồi mới châm nước dừa vào sấp mặt rau chứ không không sấp mặt thịt. Bắc nồi lên bếp, đậy nắp, khi nước sôi, hạ nhỏ lửa cho chỉ sôi nhẹ, hấp khoảng 40 phút là được. Gà chín ráo, nước phải còn trong nồi chứ không cạn nước và cháy rau.

- Trình bày món ăn:
Tùy thích dọn nguyên cả nồi hoặc chặt thành miếng, trải lá rau răm tươi thành hoa văn trong một dĩa bàn rồi sắp thịt gà lên cho đẹp mắt. Dọn kèm muối tiêu chanh.

* Cách hấp cho gà trực tiếp với rau như thế này làm thịt gà thấm mùi và vị nồng của rau răm rất đậm. Nếu muốn giảm mùi thì phải giảm lượng rau hoặc dùng một tấm vỉ kim loại có chân cao chừng 5 phân, cho rau răm và nước sâm sấp vào nồi, đặt vỉ vào, để gà trên vỉ rồi mới hấp, gà không dính sát rau sẽ thấm mùi vừa phải hơn. Cách làm này khác với dùng xửng tại vì tầng hấp của xửng thường khá cao, lại làm cho gà khó thấm mùi .

* Nếu thay rau răm bằng hành lá cắt khúc, gà sẽ có mùi
Gà nướng sa-tế
Món ăn này có vị cay, thơm của ớt. Thịt nướng ăn với cơm rất hợp vị.

Nguyên liệu:

- 6 đùi gà.
- 1/3 chén bơ đậu lạc (mua sẵn).
- Tỏi băm nhuyễn, dầu ăn, nước tương, bột ớt.( Hoặc là sa tế đã pha sẳn)
- 8 que xiên nướng thịt, bếp than hoa.

Thực hiện:

- Đùi gà rửa sạch, lọc bỏ xương, cắt hình quân cờ 2,5cm rồi xiên thịt vào que để sẵn.
- Làm nước xốt tẩm thịt: Trộn đều bơ đậu lạc với tỏi băm, 1 thìa xúp dầu ăn, 2 thìa cà-phê nước tương, ớt bột (để có vị cay tùy ý).
- Rưới nước xốt tẩm thịt đều vào các xiên thịt gà, ướp chừng 30 phút cho ngấm. Đặt các que thịt lên vỉ, nướng khoảng 12-15 phút là được, nhớ lật cho chín đều các mặt.
- Đặt các que thịt đã nướng lên đĩa nông lòng. Ăn nóng với cơm và rau trộn.
Chú ý: Nếu dùng que tre để nướng thì nên ngâm que trong nước 30 phút để que không bị cháy.
Gà nướng với quýt tươi
2 tô quýt tươi cắt thành những miếng nhỏ không theo múi
- ½ cốc ớt đỏ tươi cắt miếng nhỏ
- 1/3 cốc hành củ tươi cắt nhỏ
- ¼ cốc tương mù tạc
- 1 tách nước cam nguyên chất
- 450 gram thịt gà nạc không xương và không da để cả miếng lớn

Chế biến:

- Trộn đều miếng quýt, hạt tiêu, hành, mù tạc và nước cam trong một tô. Ướp trong tủ lạnh khoảng vài giờ để hỗn hợp được ngấm đều nhưng vẫn đảm bảo độ tươi.
- Nướng thịt gà trên vỉ từ 5 tới 6 phút, nướng đều hai mặt cho tới khi thịt vàng, chín ngậy.
- Đem hỗn hợp cam trộn dùng với thịt gà nướng. Bạn có thể dùng kéo cắt gà thành nhiều miếng nhỏ hoặc dùng dao dĩa, ăn đến đâu cắt đến đó.

*** Có thể thay quýt bằng cam tươi


Quảng cáo giá rẻ