Lỗi hẹn Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay Long Thành "lỗi hẹn" trình Quốc hội

Theo dự kiến, dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5-2014. Nhưng do một số vấn đề cần phải làm rõ hơn nên Chính phủ đã hoãn lại việc trình dự án, thay vào đó đốc thúc các khâu thủ tục để trình Quốc hội vào cuối năm nay.
Theo quy hoạch, UBND xã Suối Trầu (huyện Long Thành) sẽ nằm giữa sân bay Long Thành khi được xây dựng.
Không chỉ người dân trong nước nóng ruột chờ dự án sân bay quốc tế Long Thành sớm được triển khai, mà cả Chính phủ Nhật Bản cũng khá sốt ruột với dự án này, bởi liên quan đến việc bố trí nguồn vốn ODA của dự án.

* Có thể bố trí 3 tỷ USD vốn ODA

Mới đây, khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác tư vấn dự án sân bay quốc tế Long Thành của Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến dự án này.
Cụ thể, vào giữa tháng 4-2014, các bộ: Kinh tế và công nghiệp, Ngoại giao, Tài chính, Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch của Nhật Bản đã tổ chức họp để chuẩn bị nguồn vốn ODA cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trước đó, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trình báo cáo cho Chính phủ Nhật Bản với nội dung là dự án sân bay Long Thành sẽ sớm được Chính phủ Việt Nam trình Quốc hội. Vì vậy, việc bố trí nguồn vốn phải được lên kế hoạch chuẩn bị trước, nếu chờ Quốc hội Việt Nam phê duyệt xong, không kịp.
Cuộc họp giữa các bộ của Nhật Bản cũng đã đưa ra phương án giải ngân nguồn vốn vay này. Số vốn từ phía Nhật Bản dự kiến bố trí cho dự án sân bay Long Thành khoảng 3 tỷ USD. Ông Ryohei Yamaha, thành viên của đoàn tư vấn cho biết: “Cuối tháng 4 chúng tôi nhận được thông tin là dự án sân bay quốc tế Long Thành chưa được trình Quốc hội vào tháng 5-2014, vấn đề này khiến các cơ quan của Nhật Bản hơi bất ngờ”. Đơn vị tư vấn cũng bày tỏ băn khoăn trong việc dự án bị kéo dài thời gian sẽ khó khăn thêm trong việc giải phóng mặt bằng cũng như một số vấn đề liên quan khác.

* Thận trọng khi trình Quốc hội

Chia sẻ với đơn vị tư vấn Nhật Bản về thông tin dự án sân bay quốc tế Long Thành chậm trình Quốc hội hơn so với dự kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng đã đánh giá phương án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là tốt nhất so với các phương án khác, như: mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sử dụng sân bay Biên Hòa. Tuy nhiên, trước khi trình Quốc hội Chính phủ cần phân tích kỹ thêm một số vấn đề, như: giai đoạn đầu tư cũng như số diện tích đất sử dụng cho sân bay đã hợp lý chưa, làm rõ thêm khả năng huy động nguồn vốn và hiệu quả của việc sử dụng vốn đầu tư.

“Theo quy trình, nếu muốn trình Quốc hội thì phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước 2 tháng, trong bối cảnh thời gian tương đối gấp nên Thủ tướng quyết định chưa trình vào dịp này mà sẽ trình dự án vào cuối năm 2014” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.
Ông Vĩnh cũng thông báo cho đoàn tư vấn, đến nay tất cả các phương án giải phóng mặt bằng đã được tỉnh Đồng Nai chuẩn bị sẵn sàng, đang chờ chủ trương của Quốc hội và quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ là sẽ thực hiện ngay. Cụ thể, các vấn đề, như: khu tái định cư, phương án chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị thu hồi đất… đã được chuẩn bị khá chu đáo.

Theo tính toán của Đồng Nai, việc giải phóng mặt bằng cho giai đoạn đầu không quá lâu, do phần lớn diện tích đất ở khu vực này thuộc đất cao su và số dân cư không nhiều nên mất khoảng hơn 1 năm. Khi có mặt bằng thi công giai đoạn 1, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung giải phóng ngay mặt bằng phần còn lại.
Khắc Giới


Quảng cáo giá rẻ