Tại Sao Sổ Của Chủ Đầu Tư Có Thời Hạn 50 Năm?

Hỏi: tôi đang tìm hiểu nhiều dự án đất nền tại Đồng Nai,Bình Dương để đầu tư, có dự án chưa cấp sổ nhưng cũng có dự án đã có sổ được đầu tư bài bản về cơ sở về hạ tầng như dự án khu nhà ở thương mại Viva Square và The Viva City giang điền  nhưng tôi cũng băn khoăn một điều là tại sao thời hạn sử dụng đất ghi trên sổ của nhà đầu tư chỉ có thời hạn là 50 năm.


Trả lời:

Trước tiên chúng tôi cám ơn quý khách hàng đã tin tưởng và gởi câu hỏi cho chúng tôi. Thắc mắc trên của quý khách hàng https://www.dattragop.com/ xin giải đáp như sau:

Theo luật đất đai năm 2013, thời hạn sử dụng đất quy định tại khoản 3, điều 126 là:

a. “Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời gian dài hơn thì thời hạn giao đất , cho thuê đất không quá 70 năm”

b.“Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài. Khi hết thời hạn, người sử dụng đât nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định”.

c. “ Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm”.

Cũng theo luật đất đai năm 2013 thì việc thu hồi đất do những sai phạm về luật  được quy định tại khoản 1, điều 64 có nội dung cụ thể như sau:

1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm về luật đất đai bao gồm:


a. Sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị sử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

b. Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất.

c. Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.

d. Đất không được chuyển nhượng, tăng cho theo quy định của luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho.

đ. Đất được nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm.

e.Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của luật này mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm.

f. Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và đã bị sử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành.

g. Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục.

h. “Đất nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được  gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”

2. Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

3. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Như vậy căn cứ vào luật đất đai 2013 thì khách hàng khi mua đất tại các dự án đã cấp sổ cho nhà đầu tư thì trên sổ sẽ thể hiện thời gian sử dụng đất là 50 năm. Ví dụ: khi dự án được cấp sổ là năm 2018 thì thời hạn sử dụng sẽ là năm 2068), nhưng khi khách hàng nhận chuyển nhượng nền đất từ chủ đầu tư thì thời hạn sử dụng đất trên sổ sẽ là đất ở lâu dài.

Trên đây là những khúc mắc về thời hạn sử dụng đất ghi trên sổ của chủ đầu tư mà khách hàng muốn giải đáp, https://www.dattragop.com rất mong nhận được những câu hỏi và ý kiến đóng góp  của khách hàng để website ngày càng hoàn thiện và là cầu nối uy tín giữa chủ đầu tư và khách hàng về các dự án bất động sản tại Đồng Nai Giang Điền trong tương lai .


Share your views...

0 Lời nhắn " Tại Sao Sổ Của Chủ Đầu Tư Có Thời Hạn 50 Năm? "

Đăng nhận xét

Chia sẻ với chúng tôi
Cảm ơn

Quảng cáo giá rẻ