Khai thác khả năng tiềm ẩn 3

III/ Hoạt động đặc biệt của vỏ não ngoài ý thức hay logic "Trực giác xuất thần"


3.1. Hiện tượng xuất thần của trực giác

.
- Nếu như trực giác của logic suy luận, thì logic "trực giác xuất thần" hoàn toàn khác hẳn. Lấy một ví dụ về việc tìm mộ, cho đến nay việc tìm được hài cốt ở nước ta không phải là điều hoang tưởng,nó là một hiện tượng có thực. Người tìm mộ chỉ nghĩ tới,hướng tới theo yêu cầu của thân nhân có hài cốt thì các dữ kiện về hài cốt (vị trí, đặc điểm, các mối liên quan... của hài cốt) tự nhiên xuất hiện trên vỏ não. Vì vậy dù là "trực giác xuất thần" thì cũng phải có một tổ chức là công cụ thể hiện đó là vỏ não. Nếu là vỏ não của người tâm thần, vỏ não của những người khuyết tật, đần độn, bệnh lý... thì chắc chắn không thể có nổi "trực giác xuất thần". Cơ sở sinh học của logic "trực giác xuất thần" là gì ?

- Nghiên cứu quá trình tiến hoá sinh vật đã cho ta thấy một số người nào đó có thể tồn tại một vết tích hoạt động chức năng dưới vỏ "Tổ chức lưới" theo kiểu động vật cấp thấp. "Xuất thấn trực giác" là hiện tượng rất đặc biệt, chỉ có ở một số người hãn hữu nào đó. Di tích hoạt động chức năng dưới vỏ (của động vật cấp thấp) là nguồn gốc của trực giác xuất thần, là nguyên nhân chính, còn điều kiện khởi xướng (Cause Déclan chante ) chủ yếu là tác nhân tác động đến hệ thần kinh, như sau cái chết lâm sàng (vỏ não và vùng dưới vỏ ức chế cực đại), những sang chấn như điện giật, ốm đau nặng.... Những tác nhân đó đã hoạt hoá vùng dưới vỏ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chức phận vùng dưới vỏ, tương tác mạnh với vỏ não đã biểu hiện ra ngoài các khả năng tiềm ẩn này.

- Những nguyên nhân khởi xướng nằm ở hai cực có cơ sở là sự hoạt hoá chức năng vùng dưới vỏ: hoặc là hưng phấn cực đại hoạt động hệ thần kinh (điện giật), hoặc ức chế cực đại (chết lâm sàng) sau đó hệ thần kinh cân bằng lại, đường liên lạc giữa hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh thực vật cũng được hoạt hoá lên. Ngoài nguyên nhân khách quan là hoạt hoá đường liên lạc giữa hai hệ thần kinh, còn có nguyên nhân khác do con người tạo ra, đó là những người luyện tập Yoga, thiền "Tâm năng dưỡng sinh"... ở đỉnh cao của nó, họ đã ức chế dần, cân bằng giữa hệ thần kinh động vật và hệ thần kinh thực vật và hoạt hoá đường liên lạc giữa hai hệ thần kinh này, nói cách khác là sự tương tác mạnh mẽ giữa hai hệ thần kinh này.


3.2. Tóm lại biểu hiện của "trực giác xuất thần"


Có thể có cơ sở sinh học song nó phụ thuộc khá nhiều yếu tố, yếu tố hệ thần kinh hiện tại, yếu tố di tích hoạt động chức phận hệ thần kinh loài động vật cấp thấp, các nguyên nhân khởi xướng, yếu tố sức khoẻ toàn thân ở những thời khắc khác nhau, yếu tố sức khoẻ lại chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố môi trường luôn biến động, tác động đến sức khoẻ con người.

Vì vậy, độ tin cậy, độ chính xác, độ bền vững, tính ổn định của những biểu hiện của logic "trực giác xuất thần "khó xác định được.


Quảng cáo giá rẻ